Cái tên “The Master Key System” thực sự có ý nghĩa gì?
Nếu giải nghĩa một cách thô thiển nhất, có nghĩa là “Hệ thống chìa khóa chủ” hay “Hệ thống khóa chính”, hoặc cũng có thể gọi là “Hệ thống chìa khóa của những bậc thầy”. Chìa khoá này mở ra cái gì? Chỉ đơn giản là mở ra cánh cửa bí mật của sức khỏe, sự giàu có và tình yêu chăng?
Khi tìm hiểu kỹ lưỡng về tác giả Charles F Haanel, chúng ta thấy rằng:
Haanel là thành viên của Hội Tam Điểm Keystone, Hiệp hội Tác giả Mỹ, Hiệp hội Nghiên cứu Tâm lý Mỹ, Hiệp hội Nhân văn Thành phố St. Louis, Phòng Thương mại Thành phố St. Louis, và Hiệp hội Khoa học Mỹ. Ngoài ra, ông còn là hội viên Tam Điểm cấp 32, thành viên của Hội Shriners, và thành viên của Câu lạc bộ Điền kinh Missouri.
Theo nhiều tài liệu mô tả, Thành viên của Hội tam điểm có 33 cấp bậc. Trong khi Charles F Haanel là thành viên cấp 32, nghĩa là ông ấy dưới một người mà trên vạn người. Hội Tam Điểm vốn là một tổ chức hoạt động bí mật và chọn lọc thành viên là những người tri thức tinh hoa tham gia vào nhằm xây dựng một trật tự xã hội mới.
Để đi đến thống nhất hệ tư tưởng của hội, không loại trừ khả năng The Master Key System – 24 Bài Học Thần Kỳ Nhất Thế Giới là một trong những chương trình huấn luyện nhằm tuyển chọn và nâng cấp thành viên của Hội Tam Điểm. Bởi vì những bài học này được gửi qua đường bưu điện đến cho học viên giống như những tờ báo thông thường nhằm che dấu thân phận.
Chương trình huấn luyện này đã âm thầm diễn ra vào khoảng 1905-1911, và bắt đầu nở rộ vào 1912-1916. Khi những bản sao của nó bị tuồn ra ngoài gây nên một làn sóng dư luận mạnh mẽ. Đến nỗi một số nghị sỹ thời bấy giờ đã đưa vấn đề này ra trước quốc hội để thảo luận về sự ảnh hưởng của nó.
Sau Cuộc bầu cử Tổng thống năm 1920, một báo cáo đã được thực hiện bởi Quốc hội Hoa Kỳ, Ủy ban Thượng viện về Đặc quyền và Bầu cử. Trong này có đề cập cụ thể đến Haanel. Chỉ một đoạn của cuộc thảo luận là có thể đạt được. Rõ ràng, một cái gì đó thú vị cho Ủy ban đã được xuất bản bởi Haanel. Các trích dẫn là như vậy:
“Chủ tịch. Charles F. Haanel, 707-709-711 Pine Street, St. Louis, Mo., dường như là tác giả. Bạn không biết ai sẽ gửi các bài báo tổng hợp xuất hiện trên các bài báo liên quan đến Lưỡng viện?
Người trả lời các câu hỏi có vẻ là ông Moore, nhưng đó là tất cả những gì có thể xác định chắc chắn về đoạn trích bí ẩn này. Nó có thể được tìm thấy ở trang 2227 của Chi phí vận động tranh cử tổng thống: Phiên điều trần trước một tiểu ban của Ủy ban đặc quyền và bầu cử(không rõ thời lượng), xuất bản ở Washington, DC, năm 1921.
Hẳn phải có rất nhiều nghi vấn bên trong chương trình huấn luyện này của Charles F Haanel mới có thể gây chấn động đến Lưỡng viên Hoa kỳ. Không chỉ tác động về mặt kinh tế xã hội, mà còn tác động về mặt chính trị ghê gớm như vậy.
Charles F Haanel bị trục xuất hỏi Hội Tam Điểm vào năm 1935 vì lý do không nộp hội phí.
Một cuộc tụ họp của Hội Tam điểm tại Earls Court ở London để kỷ niệm 275 năm ngày thành lập United Grand Lodge of England, 1992.
Ngay từ thời kỳ đầu đã có hai hội Tam điểm riêng biệt ở Hoa Kỳ, một hội dành cho người da trắng và hội kia dành cho người da đen. Mỗi nơi đều có các nhà thờ địa phương, nhà thờ lớn và Nhà thờ Tối cao, cũng như một số cơ quan thành phần, bao gồm các hiệp hội Hiệp sĩ Templar và Nghi lễ Scotland.
Cả hai đều tồn tại trên cùng một lãnh thổ và có tên gọi, nghi lễ và biểu tượng giống nhau, nhưng lại độc lập và không có bất kỳ mối liên hệ nào. Sự tồn tại của hội huynh đệ da trắng ở đất nước này bắt nguồn từ thời kỳ đầu thuộc địa. Hội huynh đệ da đen được tổ chức ở Boston vào năm 1784, và sau đó được mở rộng sang các khu vực khác.
Hội Thập Tự Hoa Hồng – Society of Rosicrucians
Ông ấy còn là thành viên của Hội Hoa Hồng – Society of Rosicrucians. Rosicrucianism Vốn không phải là hội nghiên cứu về cây Hoa hồng, mà là một phong trào văn hóa và tâm linh phát sinh ở châu Âu vào đầu thế kỷ 17 sau khi xuất bản một số văn bản thông báo cho thế giới về một trật tự bí truyền mới. Rosicrucianism được biểu tượng bằng Chữ thập hồng hoặc Chữ thập hoa hồng.
Một Ngôi đền Thánh Giá Hoa Hồng , Teophilus Schweighardt Constantiens, năm 1618
Nhiều người bị thu hút bởi lời hứa về một “cải cách phổ quát của nhân loại” thông qua một khoa học “được xây dựng trên những chân lý bí truyền của quá khứ xa xưa”, “được che giấu khỏi con người bình thường, cung cấp cái nhìn sâu sắc về thiên nhiên, vũ trụ vật chất và cõi tâm linh”, mà họ nói đã được giữ bí mật trong nhiều thập kỷ cho đến khi môi trường trí tuệ có thể tiếp nhận nó. Các bản tuyên ngôn giải thích chi tiết những vấn đề này một cách rộng rãi nhưng khó hiểu dưới dạng Qabalah, Thuyết ẩn dật, thuật giả kim, và thuyết thần bí Cơ đốc giáo, những chủ đề có phương pháp, biểu tượng và ám chỉ đã được nhiều trí thức thời kỳ đó nghiên cứu nhiệt tình.
Lời hứa về một sự chuyển đổi tâm linh vào thời điểm vô cùng hỗn loạn, các bản tuyên ngôn đã ảnh hưởng đến nhiều nhân vật để tìm kiếm kiến thức bí truyền. Các nhà triết học huyền bí thế kỷ 17 như Michael Maier, Robert Fludd và Thomas Vaughan quan tâm đến thế giới quan của Rosicrucian. Trong tác phẩm “Silentium Post Clamores” (1617), Meier mô tả chủ nghĩa Rosicrucianism phát sinh từ một “Truyền thống nguyên thủy”, nói rằng “Nguồn gốc của chúng ta là người Ai Cập, Bà la môn, bắt nguồn từ những bí ẩn của Eleusis và Samothrace, Magi của Ba Tư, Pythagore và người Ả Rập.”
Trong những thế kỷ sau đó, nhiều tổ chức xã hội bí truyền đã tuyên bố bắt nguồn từ những người Rosicrucians ban đầu. Tổ chức có ảnh hưởng nhất trong số các xã hội này là Hermetic Order of the Golden Dawn, bắt nguồn từ Societas Rosicruciana ở Anglia và có nhiều nhân vật nổi bật trong số các thành viên của nó. Tổ chức lớn nhất là Rosicrucian Order, AMORC, một tổ chức đa quốc gia có trụ sở tại San Jose, California. Paul Foster Case, người sáng lập Builders of the Adytum với tư cách là người kế thừa Golden Dawn, đã xuất bản The Rosicrucian Order thực sự và vô hình, xây dựng cơ sở Qabalistic và giải thích về Danh vọng và Lời thú tội.
Cho đến ngày nay Rosicrucian Order vẫn đang tồn tại, với tuyên ngôn rằng:
Rosicrucians là một cộng đồng các triết gia nghiên cứu các Quy luật Tự nhiên để sống hài hòa với chúng.
Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp cho những người tìm kiếm trí tuệ tâm linh cần thiết để trải nghiệm mối liên hệ của họ với thế giới kỳ diệu xung quanh chúng ta và phát triển khả năng Làm chủ Cuộc sống.
Các nghiên cứu của chúng tôi bao gồm:
Những bí ẩn của sự sinh và tử
Bản chất Huyễn của Thời gian và Không gian
Đánh thức ý thức tâm linh
Tâm thức con người và tâm thức vũ trụ
Sức mạnh huyền bí của các nguyên âm và thần chú
Sức mạnh sáng tạo của trực quan hóa
Ảnh hưởng của suy nghĩ đối với sức khỏe
Phát triển trực giác
Tâm lý học và Chủ nghĩa thần bí
Chữa bệnh siêu hình
Kiến trúc linh thiêng
Thuật giả kim tâm linh
“Hội quý tộc Ả Rập cổ đại của Đền thần bí” – The Ancient Arabic Order of the Mystic Shrine
Charles F Haanel cũng thành một thành viên của “Hội quý tộc Ả Rập cổ đại của Đền thần bí” vào ngày 29 tháng 10 năm 1904.
Mười ba người sáng lập cái được gọi là “Hội quý tộc Ả Rập cổ đại của Đền thần bí” đã quyết định điều kiện tiên quyết để trở thành thành viên là các thành viên của Hội Tam điểm đã đạt được trạng thái Hiệp sĩ Templar và/hoặc cấp Ba mươi hai. Nghi thức Masons của Scotland. “Đền thờ” đầu tiên được thành lập ở New York vào ngày 26 tháng 9 năm 1872 và được đặt tên là “Mecca”. Ngôi đền có tốc độ phát triển nhanh chóng. Tổ chức Quốc gia được thành lập vào ngày 6 tháng 6 năm 1876.
Vào ngày 25 tháng Sáu năm 1888, Đền thờ Rameses ở Toronto, Ontario, Canada, được công nhận và Dòng trở thành “Đền thờ của Bắc Mỹ.” cái tên “Imperial” đã được sử dụng để biểu thị Trật tự Quốc tế.
Ở Kentucky, các ngôi đền được thành lập như sau: Kosair ở Louisville năm 1886; El Hasa ở Ashland năm 1906; Oleika ở Lexington năm 1908; Rizpah ở Madisonville vào năm 1909. Ngôi đền tổ chức các hội nghị hàng năm, và trong năm năm đầu tiên, niềm vui và tình bạn là kết quả cuối cùng duy nhất.
Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất qua đi, những người đàn ông thành lập tư cách thành viên của Đền thờ đã hướng các hoạt động của họ đến những việc làm có ích cao cả hơn. Tại Phiên họp của Hội đồng Hoàng gia được tổ chức ở Portland, Oregon, vào tháng 6 năm 1920, Đền thờ “đã tìm thấy linh hồn của mình”. Các đại diện đã cho phép thành lập “Bệnh viện dành cho trẻ em tàn tật trong đền thờ” để được hỗ trợ bởi đánh giá hàng năm của mỗi Quý tộc.
Các Bệnh viện đầu tiên để điều trị cho trẻ em khuyết tật về chỉnh hình được mở bởi Đền thờ tại Shreveport, Louisiana, vào ngày 16 tháng 9 năm 1922. Đơn vị Lexington, Kentucky được khai trương vào ngày 1 tháng 11 năm 1926. Đền thờ hiện điều hành 19 Bệnh viện Chỉnh hình và ba Viện Bỏng , cửa hàng đầu tiên được khai trương ở Galveston, Texas, vào ngày 20 tháng 3 năm 1966. Giống như Đền thờ đã khiến nước Mỹ ý thức về đứa trẻ tàn tật.
Ngày nay, hội này vẫn đang tồn tại và trải qua 45 đời chủ tịch. https://aeaonms.org/